วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 16 เดือน ตุลาคม 2557


ความรู้ที่ได้
การเรียนในวันนี้ เป็นการนำเสนอสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ของแต่ละคน ของเล่นของเพื่อนแต่ละคนน่าสนใจและสามารถนำมาสอนวิทยาศาสตร์ได้ สำหรับของเล่นของดิฉัน คือ รถพลังลม

ชื่อของเล่น รถพลังลม
 อุปกรณ์
1.     กล่องนม
2.     แก้วกระดาษ                                       
3.     หลอดดูดน้ำ
4.     ไม้เสียบลูกชิ้น
5.     เทปกาว
6.     กาวน้ำ
7.     ฝาขวดพลาสติก
8.     กระดาษสี


วิธีทำ
1.  ตัดหลอดดูดน้ำ 2 หลอดให้ยาวกว่าด้านกว้างของกล่องนมเล็กน้อย  ตัดกระดาษให้เป็นรูปวงกลม 4 อัน  ไม้เสียบลูกชิ้น 1  คู่  และฝาขวดน้ำ 4  ฝา
2.  ใช้กระดาษสีลายต่างๆมาห่อกล่องนมเพื่อทำเป็นตัวรถ  แล้วนำไม้เสียบลูกชิ้นมาติดไว้ด้านล่างของฐาน ทั้ง 2 สองข้าง
3.  ใช้กระดาษแข็งที่ตัดเป็นวงกลม ติดในฝาขวด ให้ครบทั้ง 4  ฝา แล้วเจาะรู
4.  หลังจากนั้น ใช้ฝาขวดติดปลายไม้เสียบลูกชิ้นทั้ง 4 ด้าน และ นำมาติดกับฐานกล่องนมที่ทำไว้แล้ว
5.      ติดแก้วไว้บนฐาน และตกแต่งให้สวยงาม พร้อมเล่น







 วิธีเล่นรถพลังลม

ใช้ปากเป่าเพื่อให้รถเคลื่อนตัวไปข้างหน้า   สามารถเล่นแข่งกันได้เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน

รถพลังลมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร
"แรงดันอากาศ" คือ แรงที่เกิดจากอนุภาคของอากาศที่เคลื่อนที่ชนกันเองตลอดเวลาในทุกทิศทางพุ่งมาชนผนังภาชนะ  ดังที่ประดิษฐ์  รถพลังลมขึ้น ซึ่งการเล่นรถพลังลม ก็ต้องใช้อากาศ โดยเราเป่าปากแก้ว เพื่อให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้  โดยใช้เล่นแข่งกันได้ ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และความสนุกสนาน


                                                                                     
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applied)

1. สามารถนำสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ไปสอนเด็กได้
2. สื่อของเล่นที่ทำ คือ รถพลังลม สามารถนำไปสอนเด็กในเรื่องของแรงดันอากาศได้ 
3 สารถนำไปสอนเด็กได้ โดยครูเป็นผู้เตรียมอุปกรณ์ เจาะรูให้ แล้วให้เด็กเป็นผู้ประกอบและตกแต่ง

เทคนิคการสอน (Teaching Methods)
1.      สื่อของเล่นที่นักศึกษาทำมา อาจารย์จะคอยแนะนำความเหมาะสมของสื่อ
2.      อาจารย์ให้อิสระนักศึกษาเลือกทำสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์

การประเมิน (Assessment)

ประเมินตนเอง (Assessment Self)

 - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
- ตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูเมื่อถามคำถาม
- ทำสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ได้เหมาะสม

ประเมินเพื่อน (Assessment Friend)

 - เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูได้ดี
 - เพื่อนบางคนคุยเสียงดัง เมื่อทำกิจกรรม
- สื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ของเพื่อนน่าสนใจ และมีความเหมาะสม

ประเมินครู (Assessment Teachers)

- ครูสอนโดยใช้คำถามกระตุ้นเด็กอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เด็กตื่นตัวพร้อมจะเรียน
- ครูใช้คำถามซ้ำๆกับเด็กเพื่อให้เด็กจำได้
- ครูคอยแนะนำความเหมาะสมของสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ทำมา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น