วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  30 ตุลาคม 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.



 ความรู้ที่ได้รับในการเรียน


      การเรียนในวันนี้เริ่มต้นโดยการทำการทดลองวิทยาศาสตร์




การทดลองที่ 1 ดินน้ำมัน จม ลอย







   อุปกรณ์ (equipment)

  ดินน้ำมัน (clay)
 โหลใส ใส่น้ำ
     
วิธีการเล่น

   ปั้นดินน้ำมันเป็นทรงกลม แล้ววางลงไปในโหลใสที่ใส่น้ำอยู่  ผลปรากฎว่า ดินน้ำมันจม และลองปั้นดินน้ำมันให้มีรูปทรงแตกต่างจากวงกลม  ผลปรากฎว่า เมื่อปั้นดินน้ำมันให้บางๆ ปั้นเหมือนจาน ผลปรากฎว่าดินน้ำมันลอย เพราะอากาศจะเข้าไปอยู่ข้างในจานทำให้ลอย มวลของอากาศเบากว่าน้ำจึงทำให้ลอย


การทดลองที่ 2 ดอกไม้หลากสี






อุปกรณ์ (equipment)

กระดาษ  (paper) 
สี (color)
กรรไกร (scissors)

วีธีการเล่น

วาดดอกไม้และตัดดอกไม้ตามที่ต้องการและระบายสีให้สวยงาม
พับกลีบดอกทั้งสี่เข้าหากันตรงกลาง
นำดอกที่ใช้กระดาษทำ นำลงไปลอยในน้ำ ผลปรากฎว่า กระดาษลอยและดอกไม้ค่อยบานอย่างช้าๆ และค่อยๆจมเพราะน้ำซึมเข้าไป 


การทดลองที่ 3 การไหลของน้ำ





   อุปกรณ์ (equipment) 
ขวด (flask)
น้ำ (water)

  วิธีการเล่น
เจาะรู 3 ระดับ คือ บน,กลาง,ล่าง
นำเทปกาวปิดรูทั้ง 3 ไว้
ใส่น้ำลงไปในขวดให้เต็มแล้วก็ปิดฝาไว้
เปิดรูบนสุด ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล เพราะไม่มีแรงดันอากาศ เมื่อเปิดฝาขวดน้ำน้ำจึงไหลออกมาเล็กน้อยแต่ไม่แรงมากนัก
เปิดรูกลาง  ผลปรากฎว่า น้ำไหลแต่ไม่ไกลนักแม้ปิดฝาขวดน้ำก็ไหลเพราะมีแรงดันอากาศอยู่ในขวด
เปิดรูล่าง ผลปรากฎว่า น้ำไหลไกลสุดเพราะมีแรงดันอากาศมากที่สุด


การทดลองที่ 4   สูง ต่ำ





อุปกรณ์ (equipment) 
ขวด ((flask)
สายน้ำพุ
กรวย

 วิธีการเล่น
เทน้ำลงไปในขวดและวางสายน้ำพุอยู่ในระดับสูงกว่าขวดน้ำ ผลปรากฎว่า น้ำไม่ไหล
วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าสายน้ำพุ  ผลปรากฎว่า  น้ำไหลเล็กน้อยแต่ไม่สูงมาก
วางขวดน้ำไว้ในระดับที่สูงกว่าสายน้ำพุจนสุดสายยาง  ผลปรากฎว่า น้ำไหลสูงมาก เพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำแล้วมีแรงดันออกมาเป็นน้ำพุ



การทดลองที่ 5 เทียนส่องแสง





อุปกรณ์ (equipment) 
เทียน (candle)
ไม้ขีดไฟ (match)
แก้ว (glass)

วีธีเล่น
จุดเทียน
นำแก้วน้ำมาครอบเทียน  ผลปรากฎว่า เทียนค่อยๆดับลง
จุดเทียนอีกครั้ง ผลปรากฎว่า เปลวไฟไม่สูง มีกลิ่นเหม็น
-  แก้วที่ครอบในรอบแรก ทำให้ ออกซิเจนหายไปเกิดการเผาไหม้ ทำให้ไฟดับ


การทดลองที่ 6 การแทนที่

อุปกรณ์ (equipment) 
เทียน (candle)
ไม้ขีดไฟ (match)
แก้ว (glass)
จาน (dish)
น้ำ (water)

วีธีเล่น
จุดเทียนแล้วตั้งใว้บนจาน
ใช้แก้วครอบเทียน
เทน้ำลงไปในจาน
ผลปรากฎว่า  น้ำไหลเข้าไปในแก้ว ทำให้เทียนดับ เพราะ เกิดการแทนที่ของน้ำ



การทดลองที่ 7 มุมมอง




อุปกรณ์ (equipment) 
แก้ว (glass)
ปากกา (pen)
น้ำ (water)

วิธีเล่น
เทน้ำลงใส่แก้วแล้วนำปากกาวางลงในแก้ว
ผลปรากฎว่า  

-   มองจากบนลงล่างเห็นเหมือนปากกาหัก เพราะการหักเหของแสงจากรอยตัดของระดับน้ำ
-   มองจากข้างล่างขยายใหญ่ขึ้น
-   มองจากบนลงล่างวัตถุจะใหญ่ขึ้น


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

      จากกิจกรรมการทดลองที่ได้ทำในวันนี้ สามารถนำไปจัดกิจกรรมการทดลองให้กับเด็กปฐมวัยได้ และสามารถนำไปสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้หลายเรื่อง การไหลของน้ำ การจมการลอย และอีกหลายๆเรื่อง

การประเมินผล (Evaluation)

ประเมินตนเอง (Self)
       แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจทำการทดลอง มีการจดบันทึกขณะที่อาจารย์สอน ในการทดลองดินน้ำมัน ของดิฉันจม แต่ทดลองกะดอกไม้ ดอกไม้ลอย และค่อยๆบานอย่างสวยาม

ประเมินเพื่อน
      เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจทำการทดลอง เพื่อนบางคนทำดอกไม้ได้สวยเมื่อนำมาทดลองจะสวยมาก บางคนทำดินน้ำมันให้ลอย บางคนก็ทำจม มีการสนทนาโต้ตอบกับอาจารย์อยู่เสมอ

ประเมินอาจารย์
     อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์มาจัดให้นักศึกษาได้ทดลองกัน ในแต่ละการทดลอง อาจารย์ก็ได้ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นกระบวนการคิดและหลังการทดลองก็สรุปองค์ความรู้ให้ฟังอย่างละเอียด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น