วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  8 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.



 ความรู้ที่ได้รับในการเรียน

       วันนี้ทุกกลุ่มได้ออกมานำเสนอแผนกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

มีหน่วยการสอนดังนี้

หน่วยกล้วย Banana (ชนิดของกล้วย)
เริ่มต้นโดยการร้องเพลงเกี่ยวกับชนิดของกล้วย แล้วให้เด็กตอบว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง จากนั้นครูมีรูปของกล้วยมาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่าคือกล้วยชนิดอะไร ซึ่งมีคำเฉลยไว้ใต้ภาพ

หน่วยไก่ Chicken (ส่วนประกอบของไก่)
เริ่มต้นโดยมีรูปไก่มาให้เด็กดูแล้วชี้พร้อมกับบอกเด็กถึงส่วนต่างๆว่าคืออะไร
แล้วให้เด็กๆได้จับคู่ภาพส่วนประกอบของไก่ และมีกราฟฟิก(graphics)วงกลม ความเหมือนและความต่างของไก่ 2 ชนิด ให้เด็กแยกว่าไก่สองชนิดนี้มีส่วนไหนที่เหมือนกันและส่วนไหนไม่เหมือนกัน

หน่วยกบ Frog (วัฏจักรของกบ)
เริ่มต้นโดยเปิด VDO วัฏจักรของกบให้เด็กดู แล้วครูทบทวนเนื้อหาใน VDO กับเด็ก
แล้วครูนำภาพวัฏจักรของกบมาให้เด็กดู

หน่วยปลา Fish (ประโยชน์และข้อจำกัดของปลา)
เริ่มต้นโดยนำด้วยนิทาน เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและการกินปลาที่มีพิษ เช่น ปลาปักเป้า จากนั้นครูก็ทบทวนเด็กว่าปลาที่ตกได้มีอะไรเค้านำไปประกอบอาหารอะไร ครูมีตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาติด

หน่วยต้นไม้ Tree (ชนิดของต้นไม้)
ครูเริ่มกิจกรรมด้วยคำคล้องจอง แล้วถามเด็กเกี่ยวกับต้นไม้ที่เด็กรู้จัก แล้วครูนำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบจากนั้นก็จัดหมวดหมู่ของต้นไม้

หน่วยข้าว Rice (ประโยชน์ของข้าว)
เป็นการประกอบอาหาร ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำทาโกยากิจากนั้นครูสาธิตการทำ โดยครูขออาสาสมัครเด็กมาร่วมกิจกรรม

หน่วยนม Milk (ลักษณะของนม)
ครูนำเข้าสู่การเรียนโดยร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ หลังจากนั้นครูพาเด็กทำกิจกรรมการทดลอง นมเปลี่ยนสี

หน่วยน้ำ Water (การอนุรักษ์น้ำ)
เริ่มต้นโดยครูร้องเพลงอย่าทิ้งเพื่อเตรียมความพร้อม จากนั้นครูเล่นนิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ ไม่ทำงายแม่น้ำ และใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดตาม
ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการสรุป

หน่วยมะพร้าว  Coconut  (การปลูกมะพร้าว)
ครูมีรูปภาพการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู และมีการใช้คำถาม ถามเด็กว่าควรจะปลูกที่ไหนดี จากนั้นครูนำแผ่นภาพขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดูแล้วให้เด็กจัดเรียงขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าว

หน่วยผลไม้  Fruit (เมนูผลไม้ผัดเนย)
เป็นการประกอบอาหาร ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำผลไม้ผัดเนยให้เรียบร้อย
และครูสาธิตการทำผลไม้ผัดเนยให้เด็กดู ครูขออาสาสมัครมามีส่วนร่วมในกิจกรรม มาตักเครื่องปรุงรสใส่ผลไม้ผัดเนย พอเสร็จกิจกรรมครูถามถึงรสชาติของอาหารที่ทำในวันนี้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำแผนการสอนที่เพื่อนทุกกลุ่มได้ออกมาสอนไปปรับใช้ ไปประยุกต์ใช้สอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้ กลุ่มของดิฉันสอนหน่วยปลา ก็จะมีแผนการสอนเป็นของตัวเองคือ 1 หน่วยจะมี 5 แผน เราสามารถนำไปสอนจริงได้

การประเมินผล (Evaluation)

ประเมินตนเอง (Self)
       แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในกิจกรรมกลุ่ม ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจฟังเพื่อนเมื่อเพื่อนออกไปสอนแผน  มีการจดบันทึกในขณะเพื่อนสอน

ประเมินเพื่อน
       เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจทำการสอนแผน แผนบางกลุ่มสอนได้น่าสนใจ บางกลุ่มสอนยังไม่เป็น ส่วนมากเพื่อนๆจะให้ความสนใจในการสอนแผนวันที่ 5 เพราะเป็นการประกอบอาหาร

ประเมินอาจารย์
   -  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  วันนี้เป็นการสอนแผน อาจารย์ก็จะคอย

แนะนำ ให้เทคนิคการสอนแผนที่ถูกต้องกับทุกกลุ่ม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น