วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 18 เดือน ตุลาคม 2557


ความรู้ที่ได้
   การเรียนในวันนี้เป็นการเรียนชดเชย ของวันพฤหัสที่ 23 ตุลาคม เพราะเป็นวันหยุดชดเชย วันปิยมหาราช  วันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่องการเขียนแผน ซึ่งกลุ่มของเราได้ หน่วยปลา แผนที่ดิฉันต้องสอนคือเรื่อง ประกอบอาหาร สอนวันสุดท้ายของสัปดาห์

หน่วยปลา     แยกสอนตามวันต่างๆดังนี้
  วันแรก      ชนิดของปลา
  วันที่สอง    ลักษณะของปลา
  วันที่สาม    อาหารของปลา
  วันที่สี่        ประโยชน์ และข้อจำกัด
  วันที่ห้า      การประกอบอาหาร




    ขั้นนำ
1.      เด็กและครูสร้างข้อตกลงร่วมกันก่อนทำกิจกรรม
2.      เด็กๆและครูทบทวนอุปกรณ์สำหรับการประกอบอาหารร่วมกัน เช่น อุปกรณ์มีอะไรบ้าง ใช้ทำอะไร

ขั้นสอน
1.      ครูสาธิตวิธีการทำแซนวิสทูน่าให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง
2.      เด็กๆเริ่มทำแซนวิสทูน่าด้วยตนเอง

ขั้นสรุป
ให้เด็กๆบอกถึงรสชาติของแซนวิสทูน่าว่ามีรสชาติยังไง และทบทวนวิธีการทำแซนวิสทูน่า

การนำไปประยุกต์ใช้
1.      แผนที่เขียน หรือแผนที่จะนำไปสอนเด็กควรเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
2.      สามารถนำไปเขียนแผนการเรียนรู้กับวิชาอื่นๆได้
3.      สอนเพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ ให้เด็กได้สังเกต ได้ทดลองกับสื่อจริง

เทคนิคการสอน (Teaching Methods)
1.      อาจารย์ให้คำแนะนำและสอนวิธีการเขียนแผนการสอนเป็นอย่างดี
2.       มีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบอยู่เสมอ
3.      มีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กตอบอยู่เสมอ

การประเมิน (Assessment)

ประเมินตนเอง (Assessment Self)
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
- ตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูเมื่อถามคำถาม
- ให้ความร่วมมือในการคิด เรื่องการเขียนแผน ว่าจะสอนยังไง
- เตรียมแผนการสอนมาเพื่ออภิปรายร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม

ประเมินเพื่อน (Assessment Friend)
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูได้ดี
- เพื่อนบางคนคุยเสียงดัง เมื่อทำกิจกรรม
- เพื่อนนำแผนการสอนมาเพื่อมาอภิปรายร่วมกันในห้อง

ประเมินครู (Assessment Teachers)
- ครูสอนโดยใช้คำถามกระตุ้นเด็กอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เด็กตื่นตัวพร้อมจะเรียน
- ครูใช้คำถามซ้ำๆกับเด็กเพื่อให้เด็กจำได้

- ครูคอยแนะนำความเหมาะสมของการเขียนแผนในแต่ละวัน โดยมีการยกตัวอย่างให้ฟังเพื่อให้เด็กได้เข้าใจง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น