วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี  20 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.



ความรู้ที่ได้
    การเรียนการสอนในวันนี้เริ่มต้นโดยการนำเสนอวิจัย จากนั้นส่งของเล่นวิทยาศาสตร์ และสุดท้ายทำวาฟเฟิล

งานวิจัย

1.      วิจัย เรื่องการพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
      - แผนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-                    -  ศิลปะย้ำ
-                     - ศิลปะปรับภาพ
-                    -  ศิลปะเลียนแบบ
-                    -  ศิลปะบูรณาการ
-                  -  ศิลปะค้นหา

ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-         การสังเกต
-         การจำแนกประเภท
-         การสื่อความหมายข้อมูล
การลงความเห็น
-         มิติสัมพันธ์

2.      วิจัย เรื่องผลของการบันทึกประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย

เครื่องมือที่ใช้
-         แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ประกอบการบันทึก
-         แบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์

ทักษะทางวิทยาศาสตร์
การมองเห็น/ เข้าใจความสัมพัน์ของวัตถุ

3.      วิจัย เรื่องผลของการจัดประสบการณ์ที่ได้รับจากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน

เครื่องมือที่ใช้
-           แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
-           แผนการจัดประสบการณ์เล่นตามมุมทางวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน

ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-           การสังเกต
-           การจำแนกประเภท
-           การสื่อความหมายข้อมูล
 -        การลงความเห็น
-           มิติสัมพันธ์
-       การแสดงปริมาณ
-       การเปรียบเทียบ

4.      วิจัย เรื่องผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย

เครื่องมือที่ใช้
-           แผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
-          แบบทดสอบวัดทักษะการจำแนก

ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-         การจำแนก
-         การเรียงลำดับ
-         การจัดกลุ่ม
-         การหาความสัมพันธ์

-         การเปรียบเทียบความเหมือน ความต่าง



ของเล่นวิทยาศาสตร์










กิจกรรม Cooking วาฟเฟิล












 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำวิจัยที่เพื่อนได้ออกมานำเสนอ ไปประยุกต์ใช้ในอนาคต โดยการนำแผนการสอน วิธีการสอนหรือตัวอย่างตามงานวิจัยไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้ สำหรับของเล่นวิทยาศาสตร์สามารถนำไปสอนเด็กทำได้ บางชิ้นนำเข้ามุม และกิจกรรมการทำวาฟเฟิลก็สามารถนำไปจัดกับเด็ก ให้เด็กทำได้

การประเมินผล (Evaluation)

ประเมินตนเอง (Self)
       แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการเรียน ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและตั้งใจฟังเพื่อนเมื่อเพื่อนออกไปนำเสนอวิจัย มีการจดบันทึกในขณะเพื่อนนำเสนอ ทำสื่อของเล่นไปส่งได้สวยงาม และตั้งใจทำวาฟเฟิล อร่อยมากค่ะ

ประเมินเพื่อน
       เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจฟังเพื่อนออกไปนำเนองานวิจัย งานวิจัยของเพื่อนน่าสนใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ ของเล่นของเพื่อนน่าสนใจ และเพื่อนทุกกลุ่มทำวาฟเฟิลน่ากิน บางกลุ่มทำบาง บางกลุ่มทำหนา

 ประเมินอาจารย์
     อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  วันนี้เป็นการนำเนอวิจัย อาจารย์ก็จะคอยแนะนำ อาจารย์ก็จะคอยพูดเสริมตลอด ของเล่นที่ทำมาชิ้นไหนไม่เหมาะสม อาจารย์ก็จะแนะนำให้ปรับปรุงใหม่ และสุดท้ายอาจารย์พาทำวาฟเฟิล ทุกคนให้ความสนใจมาก อยากให้ทำทุกอาทิตย์เรยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น