บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา
สุขสำราญ
วันที่ 2 เดือน ตุลาคม 2557
ความรู้ที่ได้
การเรียนในวันนี้เริ่มต้นโดยการทำกิจกรรม
โดยอาจารย์สั่งให้นำแกนทิชชูมาคนละอัน
เพื่อนำมาทำสื่อวิทยาศาสตร์
ชื่อสื่อ ดอกไม้บานหุบ
ขั้นตอนการทำ
1.
ตัดแกนทิชชูเป็นสองท่อน
2.
เจาะรูตรงกลางของแกนทิชชูทั้ง
2 ข้าง
3.
วาดรูปใส่กระดาษแล้วตัดเป็นวงกลม
4.
นำรูปที่วาดมาติดใส่แกนทิชชู
5.
นำเชือกมาร้อยใส่รูที่เจาะ
6.
ตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบ
วิธีเล่น
ให้นำเชือกมาคล้องคอแล้วแล้วดึงไปมา
ปรับระดับให้กว้างหรือแคบได้
การนำเสนอบทความ
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applied)
1. สำหรับกิจกรรมที่ทำตอนต้นคาบ คือกิจกรรมดอกไม้บานหุบ
สามารถนำไปให้เด็กปฐมวัยทำได้ เพราะวิธีทำไม่ซับซ้อน
2. กิจกรรมที่ทำนำไปสอนเด็กในเรื่องของระยะห่าง ระดับ ความกว้างความแคบ
3 สามารถนำไปจัดกิจกรรม
ประสบการณ์ที่เหมาะสมกับเด็กได้อย่างเหมาะสมกับวัย
เทคนิคการสอน (Teaching
Methods)
1. การสอนโดยถามตอบ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการอยากเรียน
2. ถามคำถามซ้ำๆ เพื่อให้เด็กจำได้
3. มีการจัดกิจกรรมตอนต้นคาบเพื่อกระตุ้นให้เด็กพร้อมที่จะเรียน
4. อาจารย์บอก
แนะนำเรื่อง บล็อก สำหรับคนที่ไม่ได้ดำเนินการหรือยังไม่มีความคืบหน้าก็ให้รีบทำ
การประเมิน (Assessment)
ประเมินตนเอง (Assessment
Self)
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ
- ตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูเมื่อถามคำถาม
ประเมินเพื่อน (Assessment
Friend)
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูได้ดี
- เพื่อนบางคนคุยเสียงดัง เมื่อทำกิจกรรมตอนต้นคาบ
ประเมินครู (Assessment Teachers)
- ครูสอนโดยใช้คำถามกระตุ้นเด็กอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เด็กตื่นตัวพร้อมจะเรียน
- ครูใช้คำถามซ้ำๆกับเด็กเพื่อให้เด็กจำได้
-
ก่อนเรียนอาจารย์จะมีกิจกรรมมาให้ทำเกือบทุกคาบ
- เมื่อเรียนเสร็จ
ท้ายคาบอาจารย์จะแนะนำ บอกเกี่ยวกับบล็อก
สำหรับผู้ที่ยังไม่มีองค์ประกอบของบล็อกหรือยังไม่ได้ดำเนินการอะไรอาจารย์ก็จะกระตุ้นให้รีบทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น