วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 2 เดือน ตุลาคม 2557

ความรู้ที่ได้
    การเรียนในวันนี้เริ่มต้นโดยการทำกิจกรรม  โดยอาจารย์สั่งให้นำแกนทิชชูมาคนละอัน เพื่อนำมาทำสื่อวิทยาศาสตร์

ชื่อสื่อ ดอกไม้บานหุบ
ขั้นตอนการทำ
1.      ตัดแกนทิชชูเป็นสองท่อน
2.      เจาะรูตรงกลางของแกนทิชชูทั้ง 2 ข้าง
3.      วาดรูปใส่กระดาษแล้วตัดเป็นวงกลม
4.      นำรูปที่วาดมาติดใส่แกนทิชชู
5.      นำเชือกมาร้อยใส่รูที่เจาะ
6.      ตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบ

วิธีเล่น
ให้นำเชือกมาคล้องคอแล้วแล้วดึงไปมา ปรับระดับให้กว้างหรือแคบได้

การนำเสนอบทความ

                                                                                     
การนำไปประยุกต์ใช้ (Applied)

1. สำหรับกิจกรรมที่ทำตอนต้นคาบ คือกิจกรรมดอกไม้บานหุบ สามารถนำไปให้เด็กปฐมวัยทำได้ เพราะวิธีทำไม่ซับซ้อน
2. กิจกรรมที่ทำนำไปสอนเด็กในเรื่องของระยะห่าง ระดับ ความกว้างความแคบ
3 สามารถนำไปจัดกิจกรรม ประสบการณ์ที่เหมาะสมกับเด็กได้อย่างเหมาะสมกับวัย

เทคนิคการสอน (Teaching Methods)

1. การสอนโดยถามตอบ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการอยากเรียน
2. ถามคำถามซ้ำๆ เพื่อให้เด็กจำได้
3. มีการจัดกิจกรรมตอนต้นคาบเพื่อกระตุ้นให้เด็กพร้อมที่จะเรียน
4. อาจารย์บอก แนะนำเรื่อง บล็อก สำหรับคนที่ไม่ได้ดำเนินการหรือยังไม่มีความคืบหน้าก็ให้รีบทำ


การประเมิน (Assessment)

ประเมินตนเอง (Assessment Self)

- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ

- ตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูเมื่อถามคำถาม


ประเมินเพื่อน (Assessment Friend)

 - เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูได้ดี

- เพื่อนบางคนคุยเสียงดัง เมื่อทำกิจกรรมตอนต้นคาบ


ประเมินครู (Assessment Teachers)

- ครูสอนโดยใช้คำถามกระตุ้นเด็กอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เด็กตื่นตัวพร้อมจะเรียน
- ครูใช้คำถามซ้ำๆกับเด็กเพื่อให้เด็กจำได้
- ก่อนเรียนอาจารย์จะมีกิจกรรมมาให้ทำเกือบทุกคาบ

- เมื่อเรียนเสร็จ ท้ายคาบอาจารย์จะแนะนำ บอกเกี่ยวกับบล็อก สำหรับผู้ที่ยังไม่มีองค์ประกอบของบล็อกหรือยังไม่ได้ดำเนินการอะไรอาจารย์ก็จะกระตุ้นให้รีบทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น