วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา  การจักประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยรหัสวิชา EAED 3207
Science Experiencces Management Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน พฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน  08:30 - 12:20  น.



     การเรียนการสอนในวันนี้ ก่อนเรียนอาจารย์ให้ทำกิจกรรม อาจารย์แจกกระดาษสีและไม้มาคนแล้วให้วาดรูปอะไรก็ได้ที่สัมพันธ์กัน แล้วนำมาติดกับไม้ พอนำมาหมุนรูปที่เราวาดมันก็จะสัมพันธ์กัน ซึ่งดิฉันได้วาดรูปดอกไม้กับแจกัน(Flowers with Vase) ดังรูป


   หลังจากที่ทำกิจกรรมนี้เสร็จ อาจารย์ก็เปิดเพลงให้ฟัง เป็นเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ซึ่งในเพลงสื่อความหมายออกมาว่า พิสูจน์ความรู้ (prove knowledge) ทดลอง (trials) และหาคำตอบ (answers)แล้วจะพบความจริง จากนั้นเพื่อนก็ออกมานำเสนอบทความ
          บทความที่ 1 เรื่อง เด็กๆอนุบาลสนุกกับกับสะเต็มศึกษา
          บทความที่ 2 เรื่อง โลกของเราอยู่ได้อย่างไร
          บทความที่ 3 เรื่อง บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์


สรุปความรู้ที่ได้จากการดูวีดีโอ เรื่องความลับของแสง




การนำไปประยุกต์ใช้ (Applied)

1. สำหรับกิจกรรมที่ทำตอนต้นคาบ คือกิจกรรมวาดภาพที่สัมพันธ์กัน สามารถนำไปให้เด็กปฐมวัยทำได้ เพราะวิธีทำไม่ซับซ้อน
2. สำหรับเรื่องของแสง สามารถนำไปสอนเด็กได้ว่าแสงเกิดจากอะไร แสงมีความสำคัญกับการดำรงชีวิตของเรายังไง
3 สามารถนำไปจัดกิจกรรม ประสบการณ์ที่เหมาะสมกับเด็กได้อย่างเหมาะสมกับวัย

เทคนิคการสอน (Teaching Methods)

1. การสอนโดยถามตอบ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดการอยากเรียน
2. ถามคำถามซ้ำๆ เพื่อให้เด็กจำได้


การประเมิน (Assessment)

ประเมินตนเอง (Assessment Self)


- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ

- ตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูเมื่อถามคำถาม

ประเมินเพื่อน (Assessment Friend)


- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตอบโต้กับครูได้ดี

- เพื่อนบางคนคุยเสียงดัง เมื่อทำกิจกรรมตอนต้นคาบ


ประเมินครู (Assessment Teachers)


- ครูสอนโดยใช้คำถามกระตุ้นเด็กอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เด็กตื่นตัวพร้อมจะเรียน

- ครูใช้คำถามซ้ำๆกับเด็กเพื่อให้เด็กจำได้

1 ความคิดเห็น: