บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันพฤหัสบดี ที่ 28 เดือน สิหาคม 2557
วันนี้ติดสอบสัมภาษณ์ กยศ
เรยไม่ได้เข้าเรียน
ดิฉันจึงไปศึกษาเนื้อหาที่เรียนจากเพื่อนและสรุปความรู้ออกมาดังนี้
ความกล้าแสดงออก
ทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย
1.พฤติกรรม = พัฒนาการ
2.การเรียนรู้ หรือ การเล่น
3.การอบรมเลี้ยงดู
สติปัญญา แบ่งได้ดังนี้
- ความคิด เช่น ความคิดเชิงเหตุผล เช่น คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์ และ ความคิดเชิงสร้างสรรค์
- การใช้ภาษา
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทั้ง 4 ด้าน คือ
ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา ภาษา
การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การรับรู้ การซึมซับ
การเรียนรู้ =
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม
รับรู้ =
ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
***
วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น
การเล่น คือ การที่เด็กลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ที่สำคัญคือเด็กได้มีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง การจัดการเรียนการสอน การออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ คือ
ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว
ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้
อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
จะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก
เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
สรุป
วิทยาศาสตร์คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัว ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติเด็ก
จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
-
จัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
-
การจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
เพราะเด็กจะได้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
-
ออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในเรื่องวิทยาศาสตร์รอบๆตัวของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น